BYD M9
Giới thiệu về BYD M9
BYD M9 là mẫu MPV (Multi-Purpose Vehicle) hybrid cao cấp của hãng BYD (Build Your Dreams), một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hàng đầu thế giới về xe điện và hybrid. Mẫu xe này thực chất là phiên bản đổi tên của BYD Xia tại thị trường Trung Quốc, được thiết kế dành cho gia đình lớn với không gian rộng rãi, công nghệ tiên tiến và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. BYD M9 có thiết kế hiện đại, lưới tản nhiệt lớn kiểu matrix chrome, nội thất sang trọng với 6 chỗ ngồi, hệ thống giải trí cao cấp và các tính năng an toàn như hỗ trợ lái tự động. Xe sử dụng động cơ hybrid plug-in (PHEV) kết hợp động cơ xăng 1.5T và pin điện, cho phạm vi lái kết hợp lên đến 945 km (theo chu kỳ WLTP), trong đó có thể chạy thuần điện khoảng 95 km mà không tiêu thụ xăng. Giá khởi điểm tại một số thị trường như Mexico là khoảng 979.800 peso (khoảng 52.000 USD).
Lịch sử phát triển
BYD được thành lập năm 1995 tại Thâm Quyến, Trung Quốc, ban đầu là công ty sản xuất pin, do Wang Chuanfu sáng lập. Đến năm 2003, BYD bước vào ngành ô tô bằng cách mua lại Xi'an Qinchuan Automobile, và ra mắt mẫu xe đầu tiên là BYD F3 năm 2005 – một mẫu sedan chạy xăng. Từ năm 2008, BYD tiên phong trong lĩnh vực xe điện và hybrid với mẫu F3DM plug-in hybrid đầu tiên. Công ty nhanh chóng mở rộng, trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, vượt qua Tesla về doanh số năm 2023. BYD tập trung vào công nghệ pin Blade Battery an toàn cao, và mở rộng sang các phân khúc từ xe đô thị đến xe cao cấp qua các thương hiệu con như Denza, Yangwang.
Đối với BYD M9 (Xia), mẫu xe được phát triển dựa trên nền tảng hybrid DM-i của BYD, ra mắt lần đầu tại Trung Quốc vào đầu năm 2025 như một MPV sang trọng nhắm đến phân khúc gia đình cao cấp. Xe được thiết kế để cạnh tranh với các MPV truyền thống, với trọng tâm vào hiệu suất hybrid và không gian nội thất. Đến giữa năm 2025, BYD bắt đầu xuất khẩu mẫu xe này dưới tên M9 đến các thị trường quốc tế như Mexico (ra mắt tháng 6/2025), với lô hàng đầu tiên được chuẩn bị từ tháng 6. Sự phát triển của M9 phản ánh chiến lược toàn cầu hóa của BYD, tập trung vào xe hybrid để đáp ứng nhu cầu đa dạng, đồng thời tận dụng kinh nghiệm từ các mẫu MPV trước như BYD M6.
Các đối thủ cùng phân khúc
BYD M9 thuộc phân khúc MPV cỡ lớn cao cấp, tập trung vào hybrid/điện, với đối thủ chính là các mẫu xe gia đình sang trọng có giá khoảng 50.000-70.000 USD. Dưới đây là bảng so sánh sơ lược một số đối thủ chính:
Mẫu xe | Nhà sản xuất | Loại động cơ | Phạm vi lái (kết hợp) | Giá khởi điểm (ước tính USD) | Điểm nổi bật |
---|---|---|---|---|---|
BYD M9 | BYD (Trung Quốc) | Hybrid PHEV | 945 km | 52.000 | Tiết kiệm nhiên liệu cao, nội thất sang trọng, công nghệ pin Blade Battery. |
Kia Carnival | Kia (Hàn Quốc) | Xăng/Hybrid | ~700 km | 35.000-50.000 | Không gian rộng, giá rẻ hơn, nhưng ít tính năng hybrid tiên tiến. |
GAC M8 (Trumpchi M8) | GAC (Trung Quốc) | Xăng/Hybrid | ~800 km | 40.000-60.000 | Thiết kế châu Âu, nội thất cao cấp, cạnh tranh trực tiếp ở châu Á. |
Volkswagen Viloran | Volkswagen (Đức) | Xăng | ~700 km | 45.000-65.000 | Thương hiệu Đức uy tín, lái xe êm ái, nhưng chưa có hybrid mạnh. |
Toyota Alphard | Toyota (Nhật Bản) | Hybrid | ~800 km | 50.000-70.000 | Độ tin cậy cao, nội thất xa xỉ, nhưng giá cao hơn ở một số thị trường. |
BYD M9 nổi bật nhờ công nghệ hybrid tiên tiến và phạm vi lái dài, nhưng có thể gặp thách thức về nhận diện thương hiệu so với các tên tuổi lâu đời như Toyota hay Volkswagen.
Sơ lược về sản phẩm tại Việt Nam
BYD chính thức vào thị trường Việt Nam từ năm 2024, ban đầu với các mẫu xe điện như Dolphin, Seal, Atto 3, sau đó là Han EV và M6 MPV. Đến năm 2025, BYD M9 được giới thiệu như một mẫu MPV cao cấp, với lô xe đầu tiên đã đến Việt Nam vào đầu tháng 8/2025 và dự kiến ra mắt chính thức trong tháng 8 hoặc 9/2025. Giá bán dự kiến từ khoảng 1,5 tỷ VND (khoảng 60.000 USD), định vị ở phân khúc cao cấp, cạnh tranh với các MPV nhập khẩu. Xe sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, tập trung vào khách hàng gia đình đô thị cần xe đa dụng, tiết kiệm và thân thiện môi trường. Tuy nhiên, BYD đối mặt với thách thức từ VinFast (thương hiệu địa phương thống trị hạ tầng sạc EV) và sự e ngại của người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng Trung Quốc. BYD dự kiến mở rộng mạng lưới đại lý lên 100 điểm đến năm 2026 để hỗ trợ bán hàng và dịch vụ.